Sự tự chủ trong công việc kỹ sư cầu nối
Tôi có nghe nhiều ý kiến rằng cuộc sống ở Nhật Bản thật là thuận tiện, có tàu điện kết nối mọi nơi, có cửa hàng combini hoạt động 24/7. Nhiều thanh niên Việt Nam mơ ước được trải nghiệm cuộc sống hiện đại nơi đó. Nhưng ở chiều ngược lại tôi cũng có nghe ý kiến một số người Nhật nói ở Việt Nam cuộc sống tự do và thoải mái, chỉ cần có xe máy là đi đâu cũng được. Nếu tàu điện ngừng hoạt động thì các nhân viên ở Nhật Bản có thể nghỉ đi làm việc ngày hôm đó, vì họ phụ thuộc vào dịch vụ vận chuyển công cộng cho nhu cầu đi lại hàng ngày của mình. Trong khi ở Việt Nam họ di chuyển bằng xe máy đến công ty hàng ngày, cho nên nhân viên ở Việt Nam không bị phụ thuộc vào dịch vụ vận chuyển công cộng.
Tôi có hỏi một đồng nghiệp người Nhật Bản rằng gia đình anh có trồng trọt chăn nuôi gì cho nhu cầu thức ăn hàng ngày không, thì anh ấy nói hầu hết người Nhật Bản mua thức ăn từ siêu thị. Người Việt Nam gần đây cũng đang bắt đầu theo xu hướng này, họ dần phụ thuộc vào nguồn cung cấp thức ăn hàng ngày từ các siêu thị thay vì tự mình chăn nuôi trồng trọt. Nhiều người cho rằng lối sống hiện đại này thật thuận tiện, sung sướng. Nhìn từ khía cạnh tối ưu thời gian và công sức thì có thể lối sống hiện đại này đáp ứng tiêu chí hiệu suất và hiệu quả cho mọi người. Nhưng hãy bình tĩnh, nếu nhìn từ khía cạnh tính tự chủ thì sao. Nếu một cơn bão lớn càn quét thì hệ thống cung cấp thức ăn hiện đại đó có còn hoạt động không, nếu nền kinh tế suy thoái, nếu chất lượng thực phẩm bị ô nhiễm hàng loạt, … thì nguồn cung thức ăn nào cho họ?
Nên vấn đề của cách sống này nằm ở chỗ nó huỷ diệt tính tự chủ tối thiểu cần thiết cho cuộc sống con người. Mọi người nên có sự tự chủ nhất định trong khả năng di chuyển, và cung cấp thức ăn cho bản thân mình.
Bây giờ đối chiếu suy nghĩ trên vào trong công việc. Hãy nói về công việc kỹ sư cầu nối cho các dự án phần mềm. Đó là công việc làm đầu mối tiếp nhận các yêu cầu và câu hỏi từ phía người sử dụng/khách hàng, người đó có thể chuyển tiếp các yêu cầu đó tới đội ngũ kỹ thuật viên xử lý. Nhưng người đó nên ý thức được rằng sự phụ thuộc vào đội ngũ kỹ thuật viên sẽ dẫn tới tình huống khi họ nghỉ hay các yêu cầu khẩn cấp, thì sẽ không thể giải quyết được các vấn đề phát sinh của hệ thống thông tin đang vận hành. Cho nên người đó nên tự đào tạo cho mình khả năng xử lý như các kỹ thuật viên, để giảm thiểu sự phụ thuộc tối thiểu khi cần xử lý các vấn đề quan trọng hoặc khẩn cấp.
Đó cũng là tư tưởng Ownership mà một nhân viên nên trang bị cho mình để trở thành một người chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong công việc.