Thuật toán hiển thị quảng cáo của Facebook

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao trang home trên Facebook của mình tự động hiện đến các quảng cáo hoặc các bài viết. Và nếu bạn không thích các quảng cáo hoặc các bài viết tương tự đó xuất hiện thêm nữa, mà muốn hiện các quảng cáo hay bài viết khác phù hợp hơn với mình thì có cách xử lý nào không. Chia sẻ dưới đây về thuật toán mà Facebook sử dụng trong việc hiển thị các quảng cáo/bài viết sẽ giúp các bạn hình dung rõ hơn về các hành động của mình trên facebook có liên quan thế nào đến nội dung các quảng cáo/bài viết sẽ tự động xuất hiện trên trang Home, cũng như hiểu được rằng không phải cứ đặt nhiều tiền là quảng cáo của mình sẽ được hiển thị với bất kỳ người dùng nào.

Mỗi ngày có hàng tỉ người trên Facebook (gọi là user), và hàng triệu quảng cáo (gọi là ad) tìm cách tiếp cận họ. Facebook đang cố gắng tạo ra các giá trị cho user và các nhà quảng cáo (gọi là advertiser), bằng cách giúp user nhìn thấy các ad họ muốn xem hoặc các bài viết (gọi là post) họ muốn đọc, và giúp các advertiser tiếp cận được các khách hàng tiềm năng là những người có thể giúp họ đạt được mục tiêu chiến dịch quảng cáo. Để cung cấp các giá trị này, thì việc hiển thị các ad hay là hiển thị các post trên mỗi khung quảng cáo (News Feed) của một user được quyết định bằng phương thức đấu giá. Ở mỗi thời điểm, các ad và các post sẽ tham gia đấu giá để tranh quyền hiển thị trên một khung quảng cáo ở trang Home của một user nào đó, và cái nào có giá cao nhất thì sẽ được hiển thị. Chỉ có 1 công thức đấu giá duy nhất dưới đây để tính giá đấu thầu (Total Bid) cho các ad và post.

Total Bid = Money Bid + Advertising Bid + Organic Bid

Mỗi khung quảng cáo sẽ hiển thị một ad hoặc post có giá trị Total Bid cao nhất đối với user đó.
1. Money Bid: là giá trị đo bằng số lượng tiền tối đa mà advertiser thiết lập cho ad này.
2. Advertising Bid: là giá trị đo bằng xác suất mà user sẽ xem quảng cáo đó. Giá trị xác suất này được tính dựa trên các dữ liệu sau:
2.1 ) Kết quả CTR(Click Through Rate), CVR(Conversion Rate), … trong quá khứ của user đó.
2.2 ) Kết quả xác suất của các ad tương tự
2.3 ) Thuộc tính của user: user thuộc vào nhóm người nào trong hàng nghìn nhóm người được facebook phân loại. Nhóm người này truy cập vào những website nào, và phản ứng với những mẫu quảng cáo nào, …
3. Organic Bid : là giá trị đo bằng số lượng engagement (là Like, Comment, Share) mà user đã thực hiện. Với triết lý kinh doanh “People first, People based” Facebook muốn đảm bảo rằng giữa một biển đồ sộ các ad và post, thì trang Home của user không hiển thị tràn lan toàn là các quảng cáo, nên họ đã cố tình đặt trọng số rất lớn cho Organic Bid. Và điều sau đây có thể là một gợi ý giúp bạn điều chỉnh loại quảng cáo/bài viết nào được tự động xuất hiện trên trang Home của mình
3-1) Ảnh hưởng của việc đóng hiển thị(gọi là hide click) các ad/post là rất lớn. Một lần đóng hiển thị một ad/post tương đương với 200 engagement.
3-2) Nội dung của các comment thì không liên quan, dù là tích cực hay tiêu cực thì vẫn được tính là 1 engagement.
3-3) Tuỳ theo ngành nghề mà sẽ có sự chênh lệch về trọng số: ngân hàng(Bank), ăn uống(Food), …

Từ công thức trên chúng ta có thể thấy rằng việc hiển thị quảng cáo hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào Money Bid là đặt nhiều tiền cho một quảng cáo nào đó, mà nó còn phụ thuộc vào Advertising Bid là mức độ liên quan của quảng cáo đó với một nhóm người nào đó, và Organic Bid là mức độ tích cực của một cá nhân user tham gia vào các hoạt động trên facebook như Like, Comment, Share các nội dung liên quan đến quảng cáo đó.

Add a Comment

Scroll Up