WHY?

People don’t buy what you do; they buy why you do it. The goal is not to do business with everybody who needs what you have. The goal is to do business with people who believe what you believe. “

Hiểu nôm na là: 

“Người ta không mua những cái bạn làm, họ mua lý do bạn làm ra nó. Mục tiêu không phải là kinh doanh với những ai cần những gì bạn có. Mà là hợp tác với những người tin vào những gì bạn tin tưởng.”

Why - Hợp Âm Chuẩn - Thư viện hợp âm lớn nhất Việt Nam

That’s WHY. Vậy bạn có tự trách móc bản thân mình vì những thất bại? Hay bạn có tự đặt ra câu hỏi tại sao con người ta có thể làm được những điều phi thường? Tại sao Apple quá đỗi sáng tạo? Năm này qua năm khác, Apple họ sáng tạo nhiều hơn tất cả những đối thủ của mình. Họ chỉ là một công ty máy tính, họ cũng chỉ như những người khác, cũng cùng khả năng tiếp cận với cùng những tài năng, cùng các nhà môi giới, cùng các cố vấn và cùng phương tiện truyền thông. Khoảng 15 năm trước đây, tôi từng khám phá ra bí mật đó. Nó thay đổi quan điểm của tôi về cái cách thế giới này hoạt động, thậm chí cái cách mà tôi vận động trong thế giới này.  Đó là cái cách các nhà lãnh đạo, những tổ chức hàng đầu thế giới sử dụng, họ dùng chung chính xác một phương pháp. ĐÓ LÀ THE GOLDEN CIRCLE.

The Golden Circle

The Golden Circle • Agile Coffee

 

Why? How? What? Đó chính là thứ giải thích tại sao một vài tổ chức và vài nhà lãnh đạo có khả năng truyền cảm hứng trong khi những người khác thì không. 

Mỗi một cá nhân, một tổ chức trên hành tinh này biết họ nên làm gì, 100% là như thế. Một vài biết nên làm nó như thế nào, cho dù bạn gọi nó là sự khác biệt hay đặc trưng riêng của bạn. Nhưng rất, rất ít người hay tổ chức biết tại sao họ làm điều mà họ làm. Và khi nói “Tại sao” tôi không có ý nói đến ”tạo ra lợi nhuận.” Đó là kết quả. Khi nói “Tại sao” thì ý tôi là: Mục đích của bạn là gì? Nguyên nhân gì thúc đẩy bạn? Niềm tin của bạn là gì? Tại sao tổ chức của bạn là tồn tại? Tại sao bạn lại thức dậy khỏi giường vào buổi sáng? Và tại sao mọi người lại phải quan tâm? 

Vâng, kết quả, đó là cách mà chúng ta nghĩ, cách mà chúng ta hành động, Cách mà chúng ta giao tiếp là dạng từ bên ngoài vào. Nó rõ ràng. Chúng ta đi từ thứ rõ ràng nhất cho đến thứ mờ nhạt nhất. Nhưng những nhà lãnh đạo và những tổ chức đầy cảm hứng, bất kể ở quy mô và lĩnh vực nào, tất cả đều nghĩ, hành động và giao tiếp từ bên trong ra.

Để tôi cho bạn một ví dụ. Nếu Apple giống như những thứ khác, thông điệp marketing từ họ có lẽ nghe như thế này. “Chúng tôi làm những máy tính tuyệt vời. Chúng được thiết kế đẹp, sử dụng đơn giản và thân thiện với người dùng. Muốn mua một cái chứ?” – NO. Và đó là cách mà đa phần trong chúng ta giao tiếp. Đó là cách mà đa phần marketing và những cuộc buôn bán đã được thực hiện. Và đó là cách mà hầu hết chúng ta giao tiếp một cách thân mật với nhau. Chúng ta nói cái chúng ta làm, chúng ta nói cách chúng ta khác biệt như thế nào và tốt hơn như thế nào và chúng ta mong đợi những dạng như hành vi, mua hàng, bầu chọn, hay thứ gì đó như thế. Đây là hãng luật mới của chúng tôi. Chúng tôi có những luật sư tốt nhất với những khách hàng bự nhất. Chúng tôi luôn làm việc vì khách hàng. Đây là chiếc xe mới của chúng tôi. Nó có đồng hồ đo nhiên liệu tuyệt vời và ghế bọc da. Hãy mua xe của chúng tôi. Nhưng nó chẳng gây cảm hứng gì cả. 

Đây là cách Apple thực sự giao tiếp. “Mọi thứ chúng tôi làm, chúng tôi tin tưởng vào cách chúng tôi thách thức thực tại phải đối mặt. Chúng tôi tin vào suy nghĩ khác biệt. Cách chúng tôi thách thức thực tại là làm cho các sản phẩm của mình được thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Chúng tôi chỉ tình cờ tạo ra những chiếc máy tính tuyệt vời. Muốn mua một cái chứ?” Hoàn toàn khác biệt đúng không? Tôi sẵn sàng để mua một chiếc máy tính từ mình. Tất cả những gì tôi làm đảo ngược thứ tự của thông tin. Nó không chỉ chứng minh là người ta không mua cái bạn làm, họ mua lý do mà bạn làm nó. 

Kết luận

Simon sinek quotes the goal of business The golden circle — the best quotes and my reflections from simon | Dogtrainingobedienceschool.com

Nếu bạn không biết tại sao bạn làm cái mà bạn làm, thì làm thế nào mà bạn có thể có ai đó để mà bầu cho bạn, hay mua gì đó từ bạn, hay quan trọng hơn, là trung thành với bạn và muốn là một phần của cái mà bạn làm. Lần nữa, mục tiêu không chỉ là bán cho những người mà họ cần cái mà bạn có; mục tiêu là bán cho những người mà họ tin vào cái mà bạn tin. Mục tiêu không chỉ là thuê người ta người mà cần công việc; nó là thuê người mà họ tin vào cái mà bạn tin. Tôi luôn nói thế, bạn biết đấy, nếu như bạn thuê người chỉ vì họ có thể làm việc, họ sẽ làm vì tiền của bạn, nhưng nếu bạn thuê người mà họ tin vào cái mà bạn tin, họ sẽ làm cho bạn với máu, mồ hôi và nước mắt.

Trên đây là một idea rất hay đến từ diễn giả Simon Sinek, hy vọng mang lại những điều bổ ích cho mọi người. Xem thêm tại đây

Add a Comment

Scroll Up