Giới thiệu, tóm tắt những gì đã học được từ sách “Designing Interfaces” – Phần 1

Giới thiệu về “Designing Interfaces”

Đến ngày hôm nay chúng ta đang có rất nhiều bộ công cụ để hỗ trợ thiết kế UI(Giao diện người dùng), nhưng vẫn không phải dễ dàng để thiết kế tốt UI cho các ứng dụng. Cuốn sách bán chạy nhất này 😀 là một trong số ít các nguồn đáng tin cậy để giúp bạn định qua mê cung của các tùy chọn thiết kế đó.

Trong cuốn này là bao gồm các mô hình cho các ứng dụng điện thoại di động và phương tiện truyền thông xã hội, cũng như các ứng dụng web và phần mềm máy tính để bàn. Mỗi mẫu chứa các ví dụ đầy đủ màu sắc và tư vấn thiết kế thực tế mà bạn có thể sử dụng ngay lập tức. Nhà thiết kế có kinh nghiệm có thể sử dụng hướng dẫn này như một nguồn về các ý tưởng. Người mới sẽ tìm được một lộ trình để tiến vào thế giới của giao diện và tương tác thiết kế.

Những nội dung chính cuốn sách muốn đề cập:

  • Thiết kế giao diện hấp dẫn và hữu dụng với sự tự tin và một chút phỏng đoán
  • Tìm hiểu các khái niệm thiết kế thường bị hiểu lầm như: affordances, hệ thống định hướng thị giác, khoảng cách điều hướng, và việc sử dụng các màu sắc
  • Đề xuất cho mô hình cho UI cụ thể, bao gồm cả giải pháp thay thế, cảnh báo khi không sử dụng chúng
  • Kết hợp các ý tưởng cho thiết kế UI để bạn thấy phù hợp
  • Giúp bạn có cái nhìn và cảm nhận tốt hơn về thiết kế giao diện với các nguyên tắc thiết kế đồ họa và các ví dụ

Cuối cùng là bất cứ ai muốn phát triển chuyên về thiết kế giao diện nên có cuốn sách này trên kệ sách của mình để tham khảo :D. Đó là việc kiểm tra nền tảng toàn diện nhất cho mô hình thiết kế giao diện phổ biến ở bất cứ đâu.

Tóm tắt những gì đã học được từ “Designing Interfaces”

Bởi vì quyển sách này rất dài và chia thành 11 chương vì vậy ở bài viết lần này chỉ chia sẻ với các bạn một số chương tôi thấy nó là cần thiết cho dân thiết kế giao diện. Sau này nếu có thời gian tôi sẽ tiếp tục nói thêm về các trải nghiệm nâng cao mà tôi đã học được từ cuốn “Designing Interfaces” 🙂 .

Chương 1: Người dùng làm gì?

Ở chương đầu tiên này sẽ tập trung nghiên cứu về hành vi hay trải nghiệm của người dùng. Nó rất quan trọng đối với thiết kế UI, nó quyết định đến sự thành bại của sản phẩm. Ví sao? Đó là vì thiết kế giao diện tốt không bắt đầu bằng hình ảnh tốt. Nó bắt đầu với một sự hiểu biết. Bạn càng biết nhiều về user, đặt mình vào vị trí của user hiểu được mong muốn của user, và bạn càng đáp ứng được nhiều mục tiêu của họ thì việc làm họ happy là điều tất yếu.

Luôn bắt đầu với người dùng

Khi bắt đầu một dự án thiết kế mới, Designers thường được giao một bản tóm tắt yêu cầu thiết kế, các tiêu chuẩn về thương hiệu, mục tiêu to tát và các tính năng.

Thật không may, số giấy tờ này cũng không khác gì bảng liệt kê đặc điểm kỹ thuật của dự án mà không liên quan gì tới yếu tố quan trọng nhất – làm thế nào sản phẩm có thể đáp ứng được các mục tiêu sử dụng dẫn tới tương tác thành công.

Nếu bạn bắt đầu với việc nghiên cứu mục tiêu của người dùng và mục tiêu kinh doanh, bạn sẽ phác thảo ra được rất nhiều định hướng thiết kế cần làm để đạt mục đích của cả hai bên.

Mục tiêu của người dùng rất phong phú – từ tìm ra một sự thật cho đến mua một sản phẩm, từ học một kỹ năng mới cho tới mua quà cho ai đó. Mục tiêu kinh doanh có thể là leo lên vị trí đầu bảng ở trang tìm kiếm Google, được người dùng “like”, thêm một người đăng ký, người mua hàng mới,…

Xác định mục tiêu của người dùng và mục tiêu kinh doanh là bước đầu tiên tạo ra định hướng thiết kế đáp ứng được nhu cầu các bên.

Tạo được trải nghiệm người dùng hoàn chỉnh trong thiết kế

Một kênh chuyển đổi từ Click Vào trang web → giới thiệu dịch vụ →  click để đăng ký  sử  dụng dịch vụ nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng làm thế nào để sắp xếp nó để người dùng dễ tiếp cận nhất thì lại đòi hỏi đầu tư nhiều công sức hơn.

 

Nếu bạn tạo được vòng trái nghiệm hoàn chỉnh thì sẽ làm cho khách hàng hài lòng hơn vì sự trơn chú mượt mà của ứng dụng làm cho khác đi từ thao tác này đến thao tác khác một cách đơn giản dễ hiểu.

Định hướng hành vi người dùng trong thiết kế của bạn

Bằng cách ưu tiên định hướng hành vi người dùng và tập trung vào những thứ tạo ra giá trị cho khách hàng và việc kinh doanh của bạn, bạn có thể gây ảnh hưởng lớn với định hướng ban đầu của mình.

Khi xem xét những định hướng hành vi người dùng, hãy nghĩ xa hơn sự chuyển đổi đầu tiên và thiết kế đạt mục tiêu chuyển đổi cuối cùng. Điều này cực kỳ quan trọng với bất kỳ mô hình kinh doanh thương mại nào, trong đó sự chuyển đổi đầu tiên chỉ là màn mở đầu cho toàn sự kiện tạo ra lợi nhuận chính.

Sắp xếp những kênh bổ xung này giúp bạn tạo ra trải nghiệm người dùng chặt chẽ hơn giúp thúc đẩy kết quả cho cả người dùng và việc kinh doanh.

Vì thế, lần sau khi được yêu cầu tạo ra một thiết kế mới, hãy dừng lại, đặt câu hỏi cho bản thân và đồng đội của bạn: Người dùng sẽ làm gì với nó? Những định hướng người dùng nào bạn sẽ tạo ra trên sản phẩm và để nó thúc đẩy quá trình thiết kế?

Add a Comment

Scroll Up