Sự khác biệt giữa Đảm bảo chất lượng (QA) và Kiểm soát chất lượng (QC)

1. Đảm bảo chất lượng

Đảm bảo chất lượng được biết đến một cách phổ biến là QA Testing, được định nghĩa là một hoạt động nhằm đảm bảo rằng một tổ chức đang cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng.

2. Kiểm soát chất lượng trong kiểm thử phần mềm

Kiểm soát chất lượng trong kiểm thử phần mềm là một tập hợp có hệ thống các quy trình được sử dụng để đảm bảo chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ phần mềm. Mục đích chính của quy trình kiểm soát chất lượng là đảm bảo rằng sản phẩm phần mềm đáp ứng các yêu cầu thực tế bằng cách kiểm tra và xem xét chức năng và phi chức năng của nó. Kiểm soát chất lượng thường được viết tắt là QC.

Đảm bảo chất lượng (QA)Kiểm soát chất lượng (QC)
  • Tập trung vào việc đảm bảo rằng chất lượng được yêu cầu sẽ đạt được
  • Tập trung vào việc đáp ứng chất lượng được yêu cầu.
  • QA nhằm mục đích ngăn ngừa lỗi
  • QC nhằm xác định và sửa chữa các khuyết tật
  • Đây là một phương pháp để quản lý chất lượng-Xác minh
  • Đây là một phương pháp để xác minh chất lượng-Xác thực
  • Nó không liên quan đến việc thực thi chương trình
  • Nó luôn liên quan đến việc thực hiện một chương trình
  • Là kỹ thuật Phòng ngừa
  • Là kỹ thuật sửa chữa
  • Đó là một biện pháp chủ động
  • Đó là một biện pháp phản ứng
  • Đây là thủ tục để tạo ra các sản phẩm
  • Đây là thủ tục để xác minh rằng các sản phẩm
  • QA liên quan đến toàn bộ vòng đời phát triển phần mềm
  • QC liên quan đến toàn bộ vòng đời kiểm thử phần mềm
  • Để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, QA xác định các tiêu chuẩn và phương pháp
  • QC xác nhận rằng các tiêu chuẩn được tuân thủ trong khi làm việc trên sản phẩm
  • Nó được thực hiện trước khi Kiểm soát chất lượng – QC
  • Nó chỉ được thực hiện sau khi hoạt động QA được thực hiện
  • Đây là hoạt động ở mức độ thấp, nó có thể xác định lỗi và những sai sót mà QC không thể
  • Nó là một hoạt động cấp cao, nó có thể xác định một lỗi mà QA không thể
  • Mục đích chính của nó là ngăn ngừa các khiếm khuyết trong hệ thống. Đây là một hoạt động tốn ít thời gian.
  • Mục đích chính của nó là xác định các khiếm khuyết hoặc lỗi trong hệ thống. Đây là một hoạt động tốn nhiều thời gian.
  • QA đảm bảo rằng mọi thứ được thực thi theo đúng cách và đó là lý do tại sao nó nằm trong hoạt động xác minh
  • QC đảm bảo rằng bất cứ điều gì chúng tôi đã làm là theo yêu cầu và đó là lý do tại sao nó nằm trong hoạt động xác thực
  • Nó đòi hỏi sự tham gia của cả nhóm
  • Nó đòi hỏi sự tham gia của nhóm Testing
  • Kỹ thuật thống kê được áp dụng trên QA được gọi là SPC hoặc Kiểm soát quá trình thống kê (SPC)
  • Kỹ thuật thống kê áp dụng cho QC được gọi là SQC hoặc Kiểm soát chất lượng thống kê

3. Sự khác biệt chính:

    • Đảm bảo chất lượng nhằm hạn chế việc kiểm soát chất lượng sai sót, nhằm xác định và sửa chữa các khuyết tật.
    • Đảm bảo chất lượng cung cấp sự đảm bảo rằng chất lượng được yêu cầu sẽ đạt được. Kiểm soát chất lượng là một thủ tục tập trung vào việc đáp ứng chất lượng được yêu cầu.
    • Đảm bảo chất lượng được thực hiện trong vòng đời phát triển phần mềm. Kiểm soát chất lượng được thực hiện trong vòng đời kiểm thử phần mềm.
    • Đảm bảo chất lượng là một biện pháp chủ động. Kiểm soát chất lượng là một biện pháp phản ứng.
    • Đảm bảo chất lượng yêu cầu sự tham gia của tất cả các thành viên trong nhóm. Kiểm soát chất lượng chỉ cần nhóm kiểm tra.
    • Đảm bảo chất lượng được thực hiện trước khi kiểm soát chất lượng.

Tham khảo: https://www.guru99.com/quality-assurance-vs-quality-control.html

 

Add a Comment

Scroll Up