Games development: Mở đầu với cocos2d-x
Tôi mới bỡ ngỡ nhao vào mảng lập trình game này, còn rất nhiều khó khăn nhưng cũng mạnh dạn viết. Mong mọi người có hứng thú cùng nhau thảo luận !
1. Sơ lược về cocos2d-x
– Cocos2Dx là một Engine hỗ trợ lập trình Game đa nền tảng : Mobile, Window, MacOS, HTML5, …
– Tôi cũng nghe nói nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng vẫn chưa có thông tin chính xác. Nhưng không sao, có tài liệu tiếng anh nên vẫn có thể mần dần dần.
– Ngôn ngữ để Code: Cocos2Dx hỗ trợ chủ yếu 3 ngôn ngữ: C++, Lua, Javascript.
– Web chính thức: http://www.cocos2d-x.org/
– Hỗ trợ Window, Mac OS IDE.( môi trường lập trình). (trước mắt tôi mới biết có vậy :D)
– Có 1 bộ CocosStudio đi kèm để hỗ trợ cho việc thiết kế giao diện, hiệu ứng chuyển động… Có điều tôi mới biết hiện nay hỗ trợ chạy trên window thôi nên cũng chưa có dịp dùng qua.
Cơ bản như vậy đã. 😀 Mọi người có thể xem thêm thông tin trên web chính thức ở trên.
2. Cài đặt
Trong giới hạn bài blog này tôi sẽ hướng dẫn mọi người cài đặt cocos2d-x version 3.2 trên môi trường MAC, ngôn ngữ C++ và sử dụng IDE là Xcode.
+ Chuẩn bị nguyên liệu:
– Đầu tiên bạn cần tải bản cocos2d-x v3.2 từ trang http://www.cocos2d-x.org/download
– Cài Xcode từ appstore.
– Cài python từ https://www.python.org/downloads/. Mac đã cài sẵn python nhưng là phiên bản cũ hơn, nếu muốn mọi người có thể sử dụng phiên bản này cũng được.
– Tải ant từ http://ant.apache.org/bindownload.cgi. MAC cũng cài sẵn ant nhưng là phiên bản cũ hơn, nếu muốn mọi người vẫn có thể sử dụng.
– Cài đặt môi trường lập trình android (JDK, IDE, SDK, NDK) nếu mọi người muốn build game cho phiên bản android.
– Sau khi tải các công cụ cần thiết mọi người giải nén và đưa vào thư mục sao cho thuận tiện làm việc với mình nhất.
+ Tiến hành cấu hình cho cocos2d-x:
– Bây giờ mở terminal lên và chuyển vào thư mục cocos2d-x đã giải nén ở trên.
– Chạy lệnh:
./setup.py
– Trong khi chạy terminal sẽ hỏi mọi người các thư mục của Ant, Android SDK và NDK để cấu hình. Mọi người chỉ cần paste vào đó đường dẫn tương ứng.
– Sau khi config xong hãy khởi động lại các biến môi trường đã cài đặt:
source ~/.bash_profile
(Thông thường các biến môi trường được lưu trong file ~/.bash_profile, có thể là ~/.bash_login hoặc ~/.profile tùy thuộc môi trường máy tính của mọi người)
+ Tạo project mới:
– Mở terminal và chạy:
cocos new MyGame -p com.MyCompany.MyGame -l cpp -d ~/MyCompany
Trong đó:
MyGame: tên của project
com.MyCompany.MyGame: tên package của project
cpp: ngôn ngữ được chọn là C++
~/MyCompany: thư mục lưu trữ của project.
– Như vậy đã tạo xong project. Mọi người vào thư mục lưu trữ của project, vào thư mục proj.ios_mac và mở file MyGame.xcodeproj.
– Xcode sẽ mở project lên và bây giờ mọi người có thể phát triển game của mình rồi.
Trên đây là các bước cài đặt cocos2d-x cơ bản. Mọi người hãy cùng nhau thảo luận thêm nữa về lập trình game nhé.
Chúc mọi người mau chóng cho ra lò thật nhiều game đình đám 😀 Và đừng quên bấm nút Like nhé.
Trân trọng cảm ơn!