10 câu hỏi nên trả lời trước khi bắt đầu dự án P1 ( 5 Why)

Định nghĩa dự án là một lĩnh vực nhiều phương pháp Agile không hề đề cập tới. Dưới đây là 10 câu hỏi bạn có thể áp dụng để lấp đầy khoảng trống này, chúng giúp dự án của bạn đi đúng hướng từ trước khi bắt đầu viết những dòng code đầu tiên.

10 câu hỏi nên hỏi trước khi bắt đầu dự án.

Một dự án bắt đầu đầy hi vọng. Khi bắt đầu dự án, bạn và team đều trên cùng một xuất phát điểm – ít nhất là có vẻ như vậy.
1

Nhưng khi làm việc, bạn nhận ra rằng nhận thức của team về một điều gì đó đang bất đồng. Đã bao giờ bạn gặp trường hợp như vậy chưa?
2

Một Team tốt có thể xoay sở để thích nghi với điều này, nhưng đôi khi sự hiểu lầm này gây nên nhiều phiền phức cản trở bước chân của cả team, thậm chí giết chết project trước khi nó kịp bắt đầu.

Để giải quyết vấn đề này , Jonathan Rasmusson – khi còn làm việc tại Thoughtwork – đã cùng đồng nghiệp tạo ra một công cụ nhỏ để định nghĩa dự án:10 câu hỏi bạn nên hỏi trước khi bắt đầu dự án của mình

Những câu hỏi này phục vụ hai mục tiêu: Alignment (tạm dịch là đồng bộ) và Expectation setting (thiết lập kỳ vọng).

Alignment bảo đảm bạn và những người khác có chung nhận thức về lý do: vì sao team được thành lập, chúng ta phải làm những gì, và làm thế nào chúng ta làm điều đó – những điều cơ bản.

Expectation setting để bảo đảm bạn đã trao đổi rõ ràng với team và các bên liên quan điều gì cần thiết để làm project thành công, đây là Rules of engagement (các quy tắc tham gia.)

Phần 1 : Alignment

Allignment bao gồm 5 câu hỏi “tại sao” nhằm mục đích làm rõ kỳ vọng của khách hàng.
Làm thế nào bạn biết khách hàng của bạn thực sự cần gì, hãy bắt đầu bằng việc hỏi .

1. Tại sao chúng ta lại ở đây?

Bạn không thể xây dựng một sản phẩm tuyệt vời nếu ngay từ đầu, bạn không biết lý do tại sao phải bạn xây dựng nó.
Đây là câu hỏi này mang đến cho bạn và team bối cảnh của dự án, việc trả lời nó giúp bạn

  • Phán đoán chính xác hơn khi thực hiện dự án,
  • Biết được nên làm gì bỏ gì ( trade- off)
  • Giúp team có khả năng sáng tạo, tạo ra những sản phẩm tốt hơn đáp ứng chính xác những gì khách hàng cần

Ví dụ, bạn được thuê một công ty xây dựng thuê để tạo ra một hệ thống thông báo tình trạng các con đường dẫn đến công trường xây dựng hàng ngày.

3

Tại sao các công ty chi vốn cổ đông cho dự án này?
Dự án nhằm mục đích an toàn, nó là một yêu cầu/ quy định bắt buộc, hay nó nhằm mục đích gia tăng hiệu quả của việc chuyên chở hàng hóa nguyên liệu đến công trường ?

Tùy theo mục đích của dự án, ta sẽ phán đoán được chức năng gì là thực sự cần thiết với khách hàng.

2. Tạo Elevator Pitch (giới thiệu nhanh)

Một elevator pitch nói lên thông tin sản phẩm của bạn, nó có mục đích gì và vì sao nó lại đặc biệt.

4

Một Elevator Pitch tốt phải làm rõ các yếu tố sau :
– Ai là khách hàng
– Họ muốn giải quyết vấn đề gì thông qua dự án
– Tên dự án là gì
– Phân loại ( category) của dự án
– Tính năng chủ yếu của dự án là gì
– So với những dự án cùng loại
– Nó khác ở điểm nào.

Tạo một elevator pitch tốt có thể khó hơn bạn nghĩ. Nhưng nó cho bạn có một khái niệm thực sự chặt chẽ, khả thi về dự án.

3. Thiết kế bao bì sản phẩm

Suy nghĩ thật kỹ về sản phẩm của bạn từ quan điểm của khách hàng . Tạo bao bì cho sản phẩm không chỉ giúp bạn hiểu khách hàng hơn, nó còn là một phương pháp team-building tốt, bởi bạn và team được thỏa sức sáng tạo ở thời điểm này.

5

Bạn không cần phải đưa ra bất cứ điều gì cầu kì hoặc phức tạp. Chỉ cần tự hỏi mình:
1. Ba lý do hàng đầu để khách hàng mua sản phẩm này là gì?
2. Slogan tiêu biểu cho toàn bộ sản phẩm là gì?

4. Tạo danh sách những điều không làm

Nói “có” bao giờ cũng dễ hơn “không”.

Trong một project, việc tạo danh sách những việc không có trong scope cũng quan trọng không kém danh sách những việc sẽ làm.
Thường ta có rất nhiều điều muốn làm, nhưng thời gian và dự toán là hữu hạn. Vì vậy, việc định ra chính xác những gì không làm nên được làm ở giai đoạn càng sớm càng tốt.

Việc tạo ra list này giúp khách hàng hiểu họ có thể kỳ vọng gì vào project đồng thời cũng giúp team hiểu những task nào là trọng yếu trong quá trình xây dựng sản phẩm, giúp họ tập trung vào trọng tâm.

6

Hãy tạo 1 bảng như trong hình, ghi những điều bạn sẽ làm, những điều bạn không làm. Nếu có những tính năng bạn không quyết được đặt vào đâu ở thời điểm này, hãy để tạm vào list những điều sẽ quyết sau.

5. Gặp những bên liên quan.
Hầu hết mọi người thường nghĩ dự án chỉ liên quan đến bản thân và nhóm phát triển. Nhưng thực tế, các dự án liên quan đến nhiều người khác nữa, nhất là trong công ty lớn.
Bạn hãy lên danh sách những người bạn nên gặp gỡ và thiết lập quan hệ trước khi bắt đầu project.Điều này giúp các bên liên quan biết và có chuẩn bị khi bạn nhờ giúp đỡ.

7

(Hãy tưởng tượng bạn phải tạo môi trường mà Long sex không biết bạn là ai, hay đang release dở mà mạng ngắt cụp một cái thì biết đi đâu tìm bác Hiệp =))
Đây là lý do đội nào nhận CSS xong cũng phải mời 2 sếp )

Trong phần sau, tôi sẽ nói về 5 câu hỏi How trong Expectation setting

( Nguồn Agile Samurai book – Tác giả Jonathan Rasmusson)

Add a Comment

Scroll Up