“Anh cũng là con người thôi mà”

Thử tưởng tượng bạn là team Leader của một Dev team.

Công ty đang ở trong một giai đoạn khó khăn và bạn tự nhủ không được mắc sai lầm. Bạn hô hào mọi người trong team phải nỗ lực cố gắng, hết sức cẩn thận từng dòng code, từng công tác kiểm thử từ những điều nhỏ nhất, không được mắc một sai lầm nào dù chỉ nhỏ nhất. Bạn muốn giúp công ty, bạn muốn giúp mọi người, bạn muốn làm cho khách hàng yên tâm, và hơn hết bạn muốn chứng tỏ bản thân mình.

Một ngày bạn lên công ty và được báo dự án phát sinh sự cố và người tạo ra không ai khác chính là bạn. Bàng hoàng, bẽ bàng, mọi người nhìn bạn thất vọng, mọi người nói bạn là Leader tệ, chỉ giỏi nói mồm để rồi chính mình là người gây ra sự cố. Cả công ty đều bị ảnh hưởng bởi sự cố do bạn làm ra, khách hàng tạo áp lực lên các Manager phía trên, công ty đưa ra yêu cầu mới hủy bỏ chế độ work from home đã tồn tại hơn 3 năm rưỡi ngay sau sự cố lớn của bạn, tất cả mọi người dù không nói ra nhưng đều cảm nhận được là do sự cố lớn của bạn là giọt nước tràn ly. Bạn cảm thấy đâu đâu cũng có người bàn tán về bạn, về sự cố do bạn gây ra ảnh hưởng tồi tệ như thế nào.

Bạn cảm thấy thế giới sụp đổ ngay trước mắt.

Tất cả mọi cố gắng từ đầu năm tới giờ sụp đổ chỉ sau một khoảnh khắc…

Tất cả chỉ cần một ngày tồi tệ có thể khiến người đàn ông tỉnh táo nhất còn sống trở nên điên loạn. Đó là khoảng cách giữa thế giới với nơi tôi đang ở. Chỉ là một ngày tồi tệ. – JOKER –

1. “Anh cũng chỉ là con người thôi”

“Anh là Leader thôi, anh cũng là con người, anh cũng có thể mắc sai lầm mà, càng làm nhiều thì tỉ lệ có lỗi sẽ càng cao, cách tốt nhất để không sai là không làm gì thôi, còn anh thì làm nhiều nên cũng phải có lúc sai chứ”

Chà, một lập luận nghe có lí đấy chứ, tôi hiểu rằng trong tiếng lòng của bạn sẽ có lúc nghĩ tới điều đó, nhưng bạn biết không, đây không phải là cách chúng ta giải quyết vấn đề. Có thể bạn chỉ đang nói sự thật, nhưng nhìn không giống như bạn đang giải thích, nhìn nó giống bao biện nhiều hơn.

Bạn không muốn thành viên team bạn sau này khi mắc lỗi lớn họ cũng sẽ nói nhẹ tựa lông hồng “Thì em cũng chỉ là con người, mắc lỗi là bình thường mà, anh cũng từng nói vậy còn gì” phải không? Lúc này còn ai muốn lắng nghe bạn nữa.

Khoảnh khắc một Leader mất đi uy tín của mình nhiều khi cũng chỉ bằng 1 câu nói như vậy thôi. Vậy nên cách giải quyết chắc chắn không phải là bao biện, bạn phải đối mặt với nó, cũng đừng khiến team member coi nhẹ lỗi lầm của mình, bởi họ sẽ lại mắc lại nó sớm thôi nếu bạn làm như vậy.

Hãy chấp nhận lỗi lầm của mình và đứng ra chịu trách nhiệm. Đừng đổ lỗi cho người khác, đừng đổ lỗi cho ông member đã viết legacy code trước đó, đừng đổ lỗi cho ông Infra ngồi ở góc kia và cũng đừng đổ lỗi cho khách hàng vì cái yêu cầu quái đản. Hãy hiểu rõ về lỗi lầm, tìm ra nguyên nhân và học hỏi thêm kinh nghiệm từ đó. Kể cả trong lỗi lầm, bạn cũng có thể tìm thấy cơ hội chứng tỏ bản thân, miễn là bạn không bỏ cuộc.

2. Giải quyết vấn đề

Đầu tiên hãy làm những bước cơ bản như thông báo ngay lập tức với đội ngũ quản lý cấp cao về tình hình, cung cấp thông tin một cách trung thực và minh bạch về sự cố cũng như DỒN TOÀN ĐỘI NGŨ giải quyết sự cố ngay lập tức để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Nếu bạn không biết mình phải làm gì, hãy chậm lại, thở đều, nhắm mắt lại và lắng nghe nhiều hơn. Hãy tạo các kênh mở để đội ngũ có thể chia sẻ ý kiến và đề xuất giải pháp, hãy cố gắng lắng nghe một cách tích cực, phân tích và tìm biện pháp ngăn chặn, sau đó hãy áp dụng thật nhanh các biện pháp để đảm bảo rằng sự cố tương tự sẽ không xảy ra trong tương lai.

Hãy dồn toàn lực giải quyết lỗi đó và ngay lập tức, đừng để ngày mai, đừng để ngày kia, hãy là HÔM NAY- NGAY LÚC NÀY. Thử tưởng tượng mỗi tiếng đồng hồ trôi qua bạn đã khiến hàng chục con người đang chờ bạn đưa hệ thống của họ hoạt động trở lại. Bạn nghĩ tôi nói quá ư, vậy hãy thử nghĩ về ví dụ sau nhé.

Tôi vay của bạn 10 triệu, và tôi hứa sẽ gửi bạn vào cuối tuần. Cuối tuần đó bạn muốn dùng 10 triệu đó để mua chiếc điện thoại mà bạn đã mong chờ từ rất lâu, cuối tuần này có chương trình sale 20% nên bạn muốn mua nó. Tới ngày trả nợ, tôi lại báo lỗi ngân hàng chưa gửi được cho bạn. Thay vì tìm một cách nào đó khác như gửi bằng ví điện tử hay ra ngân hàng chuyển thì tôi lại bình chân như vại nói bạn hãy đợi tôi vài ngày rồi tôi sẽ gửi cho bạn. Bạn sốt ruột không ? Có chứ ? Giờ mỗi ngày tôi chậm gửi tiền cho bạn thì cơ hội chiếc điện thoại bị hết hàng lại thêm một chút.

Đây mới chỉ là 1 ví dụ đơn giản, còn với khách hàng, 1 ngày thiệt hại vì lỗi và không có data là rất lớn, đôi khi cả 1 đội ngũ của khách đều đang phải “ngồi chơi” để chờ bạn fix và gửi lại data cho họ, tại sao bạn còn chậm trễ ? Trách nhiệm ở đâu ? Tình yêu với công việc ở đâu ? Link ở đâu ?

3. Thời gian sẽ trả lời

Thời gian sẽ xóa nhòa tất cả, chỉ cần bạn khắc phục hậu quả thật tốt, làm tốt trong tương lai thì mọi sai lầm sẽ được tha thứ và mọi người dần sẽ có cái nhìn tốt về bạn, miễn là bạn thành công.

Tôi có một ông anh bị họ hàng ghét lắm, thái độ từng lồi lõm, cả năm chả thấy lên thăm họ hàng bao giờ, cũng chả mấy khi nói chuyện với ai. Cho tới khi anh này lên Shark Tank thì họ hàng đi đâu cũng nhắc tới anh ấy, đi đâu cũng show video đầy tự hào “Cháu tôi đấy, nó giỏi lắm, lại rất ngoan và chăm chỉ, tôi rất là quý cháu tôi”. Bạn thấy không, chỉ cần bạn thành công thì mọi chuyện sẽ được tha thứ :)). Liệu đây có phải là cách mà thế giới này vận hành?

Nhưng bạn đã đúng, không ai hoàn hảo cả, tôi và bạn đều như vậy, vì thế nên chúng ta luôn cố gắng để làm tốt hơn và phát triển bản thân mỗi ngày.

Nếu mỗi ngày bạn giỏi hơn 1% so với ngày hôm qua thì sau 1 năm bạn sẽ gấp 38 lần hiện tại, còn nếu mỗi ngày bạn kém đi 1% thì sau 1 năm bạn gần như sẽ tiệm cận con số 0.

Hãy luôn nhớ rằng

Thực hành sinh ra hiểu biết, hiểu biết tiến lên lý luận, lý luận lãnh đạo thực hành

Cuối cùng 2024 – Chúc cho bạn đầy những con số 0

0 Incident

0 nản lòng

0 ngừng cố gắng

Nhiều nhiều nhiều số 0 trong tài khoản ngân hàng.

2024 sẽ là năm của chúng ta, năm của Flinters.

 

Xem thêm những blog tôi đã từng viết :

Phỏng vấn lương 50 củ có gì vui?

Mình đã bị BẺ CONG khi tới Flinters

Một bài viết về “Tình yêu đích thực”

Quẳng Python, Javascript, Java đi – đây mới là ngôn ngữ bạn nên học trong thời gian tới

 

Add a Comment

Scroll Up